โครงสร้างเนื้อหาสาระ(Course Outline)
เพื่อให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงได้กำหนดโครงสร้างเนื้อหา (Course Outline) ที่ประกอบด้วยประเด็นสำคัญดังนี้
1. ความหมายของการเรียนการสอน
2. ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนการสอน
3. รูปแบบการจัดระบบกระบวนการเรียนการสอน
4. การจัดการเรียนการสอนเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
4.1 การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ
4.2 การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดเจตคติที่ดีและถูกต้อง
4.3 การจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดทักษะปฏิบัติ
5. วิธีการสอน เทคนิคการสอน และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
6. การวางแผนการสอน
7. การดำเนินการสอนในชั้นเรียน
8. การจัดบรรยากาศในชั้นเรียนเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายการเรียนรู้และเพื่อสร้างระเบียบวินัย
9. การเตรียมประสบการณ์ภาคปฏิบัตอล
9.1 การฝึกเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
9.2 การฝึกทำแผนการสอน
9.3 การฝึกทักษะการสอน
9.4 การทดลองสอน
รายละเอียดเนื้อหาสาระ (Subject Module)
ความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
มีคำที่สำคัญที่จะต้องเข้าใจความหมายอย่างกระจ่างชัดเจน คือ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนดังนี้
การเรียนหรือการเรียนรู้ การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวผู้เรียน ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้จากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งที่พบเห็นกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม (พิมพันธ์ เดชะคุปต์, 2542) ในแดนวคิดดังกล่าวนี้ ออซูเบล (Ausubel,1993)ได้อธิบายว่า การเรียนรู้อย่างมีความหมาย (Meaningful Verbal Learning) จะเกิดขึ้นได้หากการเรียนรู้นั้นสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีมาก่อน นอกจากนั้น (Bruner, 1965) ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของเด็กว่า เด็กเริ่มต้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ต่อไปจึงจะสามารถสร้างจิตนาการหรือสร้างภาพในใจหรือในความคิดขึ้นได้ (Symbolic Stage) ส่วนกาเย่ (Gagne,1965) ได้อธิบายเกี่ยวกับผลของการเรียนรู้ของมนุษย์ว่ามี 5 ประเภท คือ
1. ทักษะทางปัญญา (Intellectual Skills) ซึ่งประกอบด้วยทักษะย่อย 4 ระดับ คือ การจำแนกการสร้างความคิดรวบยอด การสร้างกฎ และการสร้างกระบวนการหรือกฎขั้นสูง
2. กลวิธีในการเรียนรู้ ( Cognitive Strategies) ประกอบด้วยกลวิธีการใส่ใจ การรับและทำความเข้าใจข้อมูล การดึงความรู้จากความทรงจำ การแก้ปัญหา และกลวิธีการคิด
3. ทักษะทางภาษา (Verbal Information)
4. ทักษะการเคลื่อนไหว (Motor Skills)
5. เจตคติ (Attiude)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น